Cart Total Items (0)

Cart

  • Địa chỉ: Số 33 Nguyễn Sơn, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội

CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM

TÍCH HỢP LIÊN MÔN

“HÀNH TRÌNH VĂN HÓA”

 

  1.THÔNG TIN VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1.1 Thời gian: 1 ngày (theo đăng ký của trường)

1.2 Địa điểm: Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Hà Nội (Cách TT Hà Nội 40km)

1.3 Đơn vị tham gia: Các trường có số lượng tham gia >500 học sinh/chương trình

1.4 Đơn vị tổ chức: Trung tâm bồi dưỡng kĩ năng Starcamp

1.5 Thành phần tham gia: Học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ và TNV Trung tâm Starcamp

1.6 Nội dung hoạt động: Tham quan làng văn hóa, tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam. Tích hợp các môn học: Văn học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Công nghệ, Kỹ năng sống.

  1. GIỚI THIỆU VỀ ĐƠN VỊ TỔ CHỨC

Trung tâm giáo dục Ngôi sao thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại Dịch vụ MSK là tổ chức giáo dục quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chương trình, đào tạo kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Hiện tại, Starcamps có trụ sở tại Hà Nội và Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh.

  1. GIỚI THIỆU VỀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

Làng văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam là trung tâm hoạt động văn hóa, du lịch mang tính quốc gia, nơi tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, giáo dục lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của công dân Việt Nam. Làng có nhiều các khu chức năng như: Khu các làng dân tộc, Khu di sản văn hóa thế giới, Khu sự kiện, hội trường, hội thảo… Trong đó đặc biệt là khu các làng dân tộc với việc tái hiện lại đời sống thực tế của đồng bào Tây Bắc: Tày – Thái – Mông – Dao, Tây Nguyên: Chăm – Khơme – Chơ ro, cùng Kinh, Mường… Làng văn hóa thực sự là một môi trường lý tưởng cho các em học sinh để trải nghiệm và học hỏi các giá trị truyền thống của các dân tộc anh em trên khắp đất nước Việt Nam.

  1. GIỚI THIỆU TÓM TẮT CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình ngoại khóa có chủ đề: “Hành trình văn hóa” với ý nghĩa: Cả chuyến đi sẽ là một hành trình, trong đó các bạn học sinh cùng nhau tìm hiểu và khám phá các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên đất nước Việt Nam, cùng nhau vượt qua các thử thách dưới dạng các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán (Lễ hội Cồng Chiêng, giã gạo, nhà Rông…) và tham gia các trò chơi kỹ năng được thiết kế khéo léo gắn liền với các loại hình hoạt động đó. Trải qua toàn bộ chuyến hành trình các em sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới, hiểu biết thêm nhiều phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa của các dân tộc anh em, để từ đó thêm tự hào và thêm yêu đất nước, con người quê hương Việt Nam.

     5. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Thời gian Hoạt động
7:30 – 8:00 Có mặt tại địa điểm tập kết (Trường) và điểm danh nhận nhóm 
8:00 Xuất phát
8:00 – 9:00 Hoạt động trên xe với các trò chơi: Đối mặt, Thử tài văn hóa
9:00 Đến Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
9:00 – 9:30 Nhận nhà, tập kết đồ, vệ sinh, tập trung
9:30 – 11:00 Hoạt động trải nghiệm –  PHẦN 1 : BUÔN LÀNG KHOE SẮC

Với các hoạt động tìm hiểu văn hóa và trò chơi mô phỏng phong tục tập quán song song: 

Mật thư câu đố được sử dụng cho từng chặng hoạt động buổi sáng

– Văn hóa: Nhà dài Ê đê – Trang phục người Mạ – Raglai vào mùa

– Trò chơi: Vượt sông Sê San hùng vĩ – Giã gạo ngàn cân – Lên rẫy trỉa ngô.

11:00 – 11:30 Vệ sinh cá nhân (rửa tay chân) và nghỉ ngơi
11:30 – 12:30 Ăn trưa theo đội, nghỉ trưa cùng các trò chơi thư giãn trong nhóm
12:30 – 14:15 Hoạt động trải nghiệm – PHẦN 2: ÂM VANG TÂY NGUYÊN

Với các hoạt động tìm hiểu văn hóa và trò chơi mô phỏng phong tục tập quán song song: 

– Văn hóa: Vũ điệu Cồng Chiêng – Nhà Rông Gia Rai – Tiếng nói Hre

– Trò chơi: Chạm trán nữ thần mặt trời – Đưa nước về làng –– Bước chân Đam San thần tốc

Ô chữ câu đố được sử dụng cho từng chặng hoạt động buổi chiều

14:15 – 14:30 Trao thưởng cho các nhóm hoạt động tích cực trong các đội
14:30 – 14:45 Vệ sinh khu vực trại, vệ sinh cá nhân và thu dọn đồ đạc, chuẩn bị ra về
14:45 Khởi hành về trường (địa điểm tập kết)
14:45 – 15:45 Hoạt động: Tổng kết các hoạt động trong ngày và các trò chơi thư giãn trên xe.
15:45 Về tới địa điểm tập kết, kết thúc chuyến hành trình

Chú ý: 

Tùy vào đối tượng tham gia và hoàn cảnh, các trò chơi có thể được thay đổi và luân chuyển cho phù hợp, tạo chất lượng cao nhất cho chương trình. 

– Giáo viên/phụ huynh được khuyến khích hỗ trợ khi cần thiết cho các phần hoạt động của các học sinh. Các giáo viên/phụ huynh không được khuyến khích tham gia trực tiếp vào các hoạt động của các học sinh để đảm bảo sự tự nhiên, tự lập cho các em học sinh và kế hoạch của chương trình.

III. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC

  1. NHÂN SỰ

Nhân sự tổ chức trong chương trình theo mô hình  được phân cấp như sau:

Cấp 1 – Nhóm: Mỗi nhóm có 6-10 học viên, tương đương với 1 tổ. Phụ trách mỗi nhóm là 1 TNV nhóm theo sát 24/24h. Ngoài ra nhóm có Nhóm trưởng được bầu từ các học viên trong nhóm.

Cấp 2 – Đội: Mỗi đội có 20 – 40 học viên, tương đương với 1 lớp, gồm 3-4 nhóm. Phụ trách mỗi đội là 1 Đội trưởng.

Cấp 3 – Khu: Mỗi khu có 80 – 120 học viên, tương đương với 1 khối, gồm 3-4 đội. Phụ trách mỗi khu là 1 Khu trưởng.

Cấp 4 – Đoàn: Mỗi đoàn từ 200 – 500 học viên, tương đương với 1 trường, gồm 3-4 khu. Phụ trách mỗi đoàn là Ban Tổ Chức (BTC) chương trình gồm Trưởng và phó BTC, các nhóm Trợ lý, Hậu cần, An ninh, Y tế.

*Đội an ninh chốt chặn xung quanh khu vực dã ngoại (1 TNV/200m) đảm bảo tuyệt đối học sinh không đi lạc khỏi khu vực dã ngoại đã quy định.

*Bộ đàm được sử dụng để liên hệ giữa các cấp trong BTC với các Khu trưởng và Hậu cần.

  1. BỐ TRÍ ĐỊA ĐIỂM

– Khu vực để xe: Đường lớn dọc hai bên khu vực hoạt động.

– Khu vực tập kết nghỉ ngơi, ăn trưa: Nhà dài Ê đê, nhà Mạ, nhà COR (sức chứa tối đa 1000 người)

– Khu vực hoạt động: Khu vực các làng dân tộc: Gia Rai – Hre – Ê đê – Raglai – Mạ…

– Khu vực vệ sinh: Nhiều nhà WC hiện đại được bố trí khắp khu vực của làng

– Khu vực nấu ăn: Gần khu vực nhà dài Ê đê.

– Khu vực BTC, an ninh, y tế: Đi kèm theo đoàn, tại khu vực cắm trại.

  1. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

*Nhà trường:

– Thông báo đến giáo viên, học sinh và phụ huynh toàn trường về kế hoạch tổ chức chương trình

– Gửi hướng dẫn tham gia chương trình cho giáo viên, học sinh và phụ huynh (theo mẫu của Starcamp)

– Thông báo tập hợp và phân nhóm học sinh trước chương trình (phân nhóm theo thống nhất).

– Gửi danh sách học sinh tham gia cuối cùng cho Starcamp để mua Bảo hiểm (2 ngày trước chương trình).

– Cử giáo viên phụ trách mỗi đội (30 học sinh/đội).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *